“ชาวปากพนัง” ยกนิ้ว กังหันลมยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างอาชีพ ส่วน “EA”จริงใจ ดูแลเยียวยาชาวบ้านดีเยี่ยม 

“ชาวปากพนัง” ยกนิ้ว กังหันลมยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างอาชีพ ส่วน “EA”จริงใจ ดูแลเยียวยาชาวบ้านดีเยี่ยม

 

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562​ ที่ผ่านมา ที่ ต.ขนาบนาก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช นายสัญญา​ อ่อนสูง รองนายก อบ​ ต.ขนาบนาก​ ได้นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากชาวบ้านแสดงความคิดเห็นจากที่อาศัยอยู่ใกล้กับกังหันลมปั่นไฟฟ้า ซึ่งเป็นโครงการฯ ของบริษัท อีเอ วินด์ หาดกังหัน 1-3 จำกัด บริษัทย่อยของ EA ที่ได้เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD)ให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย​ (กฟผ.) โดยโครงการดังกล่าว ครอบคลุมพิ้นที่ 3 อำเภอ 2 จังหวัด ได้แก่อ.ปากพนัง อ.หัวไทร จ. นครศรีธรรมราช และ อ.ระโนด จ. สงขลา

สำหรับ การลงพื้นที่ของสื่อมวลชนในครั้งนี้ทางคณะได้พาเข้าไปสำรวจบริเวณถนนที่ตัดผ่านดินของชาวบ้าน โดยมีการเวนคืนที่ดินเพื่อทำการปักเสา และวางสาย โดยทางโครงการกังหันลมได้ทำการก่อสรัางถนนหนทางและมอบให้เป็นถนนสาธารณประโยชน์ ช่วยนำความเจริญเข้าสู่พื้นที่ สามารถช่วยชาวบ้านให้สร้างงาน สร้างรายได้ และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ส่วนผลกระทบที่เกิดจาก เสียง แสง และเงา ของกังหันตามที่เป็นข่าวนั้น ชาวบ้านทุกคนในพื้นที่ อ.ปากพนัง บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า มีน้อยมาก เมื่อเทียบกับพลังงานจากประเภทอื่น ขณะที่ชาวบ้านต่างก็เรียกร้องให้ขยายโครงการเพราะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย


นายสัญญา​ อ่อนสูง รองนายกอบ​ ต.ขนาบนาก​ อ.ปากพนังจ.นครศรีธรรมราช​ กล่าวว่า หลังจากเกิดโครงการกังหันลมปั่นไฟฟ้าขึ้นที่ตำบนขนาบนาก ก็ได้สร้างงานให้ชาวบ้านที่ไม่ต้องไปทำงานนอกพื้นที่ได้ทำงานกับบริษัทEAพลังงานบริสุทธิ์​(จำกัด)​มีการเวนคืนที่ดินเพื่อจัดสร้างถนนมากถึง 6 สาย เพื่อเดินสายส่งกำลังไฟ และจะมอบให้เป็นถนนสาธารณะประโยชน์ต่อไป ถนนดังกล่าวยังทำให้ที่ดินรกร้างในอดีตเป็นที่เปิดชาวบ้าสามารถเข้าไปทำนา ทำสวน จาก
เมื่อก่อนเป็นที่รกร้างกลายเป็นที่ดินมีราคา โครงการนี้ ยังทำให้มีเงินภาษีปีละ 1 ล้านบาท รวมกับเงินจากกองทุนพลังงานที่จะกลับเข้ามาช่วยพัฒนาท้องถิ่นให้มีความเจริญขึ้น ส่วนเสียงและเงาของกังหันที่มีข่าวว่าสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน


เรื่องนี้ตนยังไม่เห็นมีชาวบ้านมาร้องเรียนแต่อย่างใด นอกจากโครงการกังหันลมยังมาเป็นตัวช่วยเรื่องการท่องเที่ยวในท้องถิ่นได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งตนกำลังเตรียมแผนหารือกับ อบต. ที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนเพื่อสร้างรายได้ขึ้นอีกทางในชื่อโครงการ “ปั่นจักรยานจิบกาแฟแลกังหันลมชมวิถีชุมชนชมการผลิตน้ำตาลจาก” โดยเฉพาะอาชีพทำน้ำตาลจากที่นี่มีที่เดียวในโลก ซึ่งน้ำตาลจากก็ถือเป็นพลังงานสะอาดปราศจากสารเคมี หากว่าได้รับการส่งเสริมให้เป็นสินค้าที่โกอินเตอร์ได้ก็จะเป็นการดี และเป็นประโยชน์ยิ่งกับชาวบ้าน


ทางด้าน ผู้ใหญ่สมชาย​ โปนะทอง​ ผู้ใหญ่​บ้านหมู่ 8​ ต.ขนาบนาก​อ.ปากพนัง​ กล่าวว่า เมื่อปี 2557 พอข่าวว่าจะมีกังหันลมปั่นไฟฟ้าเข้ามาสร้างในพื้นที่ชาวบ้านก็พากันยินดีเพราะเป็นพลังงานสะอาด ต่อคำถามที่ว่าต้องการให้ทางบริษัท EAพลังงานบริสุทธิ์​มหาชน(จำกัด)​ช่วยเหลืออะไรเพิ่มเติมไหม ผู้ใหญ่สมชายเสริมว่า ตรงนี้ ทางโครงการได้ให้การได้ช่วยเหลือกิจกรรมต่าง ๆ ของชาวบ้านเสมอมา ไม่ว่าจะงานแข่งเรือ งานลอยกระทง งานสงกรานต์ ก็ได้ให้การช่วยเหลือเป็นงบประมาณเงินบ้าง ข้าวของ เสื้อผ้า อาหาร น้ำดื่ม อนาคตหากมีโครงการดี ๆ ที่จะเกิดประโยน์กับชาวบ้านพวกเราก็พร้อมให้ความร่วมมือ


อนึ่ง เหตุการณ์วาตภัยพายุปาบึกที่พัดถล่มในช่วงต้นปีที่ผ่านมานั้น ทางบริษัท​Eaพลังงานบริสุทธิ์​มหาชน​(จำ​กัด)​ได้ส่งเครื่อง​จักร​พร้อมคนงานและยนต์พาหนะ​รับ-ส่งผู้อบพยบ ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาซ่อมแซมถนหนทาง เก็บกวาดทำความสะอาด พร้อมทั้งนำสิ่งของเครื่องใช้มาช่วยเหลือชาวบ้านร่วมกับทหาร เป็นเวลากว่า 10 วัน ซึ่งถือเป็นการแสดงออกถึงความจริงใจที่มีต่อชาวบ้านในพื้นที่

Related posts