คณะกรรมาธิการการพลังงานฯ เยี่ยมชมโรงงานพลังงานบริสุทธิ์ ผู้ผลิตและออกแบบ รถ-เรือ-รถบัส ยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมทดลองนั่งเรือไฟฟ้าลำแรกของไทย (ชมคลิป)

คณะกรรมาธิการการพลังงานฯ เยี่ยมชมโรงงานพลังงานบริสุทธิ์ ผู้ผลิตและออกแบบ รถ-เรือ-รถบัส ยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมทดลองนั่งเรือไฟฟ้าลำแรกของไทย

 

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=kCTtzLh598E[/embedyt]

วันที่ 31 ก.ค.63 นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า วันนี้ (31 ก.ค.63) คณะกรรมาธิการการพลังงานและคณะอนุกรรมาธิการยานยนต์ไฟฟ้า สภาผู้แทนราษฎร ได้เข้าเยี่ยมชมโรงงานและรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีการออกแบบ ผลิต และการพัฒนาธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าของกลุ่ม EA ด้วยการนำเสนอเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร

ซึ่งเป็นการสร้างและเชื่อมโยงอุตสาหกรรมทั้งหมดไว้ด้วยกัน โดยมีแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนเป็นเทคโนโลยีหลัก นำมาออกแบบผลิตยานยนต์ไฟฟ้าหลากหลายรูปแบบ เริ่มจาก รถยนต์ MINE SPA1 เรือไฟฟ้า MINE Smart Ferry และรถบัสไฟฟ้าที่กำลังจะเริ่มผลิตต่อไป รวมถึงการออกแบบและพัฒนา DC Fast Charger ของสถานีชาร์จ EA Anywhere ให้มีความทันสมัยที่สุดและเร็วที่สุด จนสามารถอัดประจุไฟฟ้าได้ภายใน 20-25 นาที ตามคุณสมบัติของยานยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ รองรับการใช้งานทั้งของกลุ่ม EA และยานยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออื่นๆ

การเยี่ยมชมครั้งนี้ EA ได้นำเรือไฟฟ้า MINE Smart Ferry ขับเคลื่อนจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ขนาด 800 KWh ความยาว 24 เมตร จุผู้โดยสารได้กว่า 200 คน ที่สร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว ให้คณะได้ทดลองนั่ง โดยมีแผนจะให้บริการเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ปากเกร็ด นนทบุรี จนถึงบริเวณสาทร เลี่ยงปัญหาการจราจร เชื่อมโยงการเดินทาง ทางน้ำกับทางบกไว้ด้วยกัน  พร้อมกันนี้

กลุ่ม EAยังได้นำเสนอความคิดเห็นให้ภาครัฐออกมาตรการสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทย ทั้งผู้ผลิตและกระตุ้นให้ผู้บริโภคให้หันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ด้วยมาตรการต่างๆในลักษณะเดียวกันกับหลายประเทศที่ใช้แล้ว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเกิดและเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องต่อไป


“เป็นเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าที่ทันสมัยที่สุด ออกแบบและผลิตโดยคนไทย 100% เป็นลำแรกของประเทศ ซึ่งพร้อมจะเริ่มให้บริการในเร็วๆ นี้ และ​ยัง​ต่อ​ยอด​ถึง​การ​มี​รถ​บัส​ไฟฟ้า​ โดย​ใช้​แบตเตอรี่​ ที่​ล้ำสมัย​ สามารถ​ชาร์จ​ได้​เร็ว​ไม่​เกิน​ 30 นาที​ การ​ชาร์จ​เร็ว​สามารถ​เพิ่มประสิทธิภาพ​ เนื่องจาก​รถ​ยน​ต์ ไม่​ต้อง​แบก​น้ำ​ของ​แบตเตอรี่​มาก​เกิน​ไป​ เป็น​การ​ลง​ทุน​สถานี​ชาร์จ​ ซึ่ง​เหมาะ​กับ​ระบบ​รถ​ขนส่ง​ เชิง​พาณิชย์” นายสมโภชน์ กล่าว

ในส่วนของโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ดูแลโดยบริษัท ไมน์ โมบิลิตี คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย 100% ของ EA ตั้งอยู่ที่ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา จะใช้ทำการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น MINE SPA1 และรองรับการผลิตรถบัสไฟฟ้าในอนาคตด้วยนั้น ปัจจุบันอาคารโรงงานเสร็จเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างการติดตั้งเครื่องจักรและทดสอบการผลิต ตามแผนจะเริ่มผลิตจริงในไตรมาสที่4/63 เพื่อเริ่มส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า MINE SPA1 ให้กับลูกค้าที่สั่งจองไว้ โดยมี สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนสุวรรณภูมิพัฒนา จำกัด กลุ่มผู้ให้บริการรถยนต์รับจ้าง (รถแท็กซี่) ลงนามจองสิทธิซื้อรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมอะไหล่ไว้ เป็นลูกค้ารายใหญ่ของบริษัท

////////

Related posts